BỆNH VIỆN 24H

Bài tập giúp giảm đau cổ gáy

Đau ở khu vực cổ gáy vốn ngày càng phổ biến, đặc biệt ở đối tượng nhân viên văn phòng hoặc người có lối sống tĩnh tại, ít vận động. Một số bài tập dưới đây có thể hỗ trợ giảm đau cổ gáy mà bạn không nên bỏ qua.

Một số nguyên nhân gây đau cổ gáy

Theo Healthline, có rất nhiều nguyên nhân cũng như tình trạng bệnh lý có thể gây ra đau cổ gáy. Phần lớn trường hợp, cơn đau chỉ kéo dài 2-3 ngày và sẽ dần khỏi, nhưng đôi khi đau cổ gáy cũng là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm.

  • Căng cơ: Căng cơ vùng cổ gáy có thể là hậu quả của các hành động như duy trì một tư thế xấu (khom lưng, vẹo người) khi sinh hoạt hoặc khi ngủ, ngồi làm việc quá lâu mà không vận động, gập hay xoay cổ quá mạnh khi tập thể dục.
  • Chấn thương: Các tình trạng chấn thương vùng cổ gáy do té ngã, tai nạn hay tập thể thao sai cách cũng có thể gây ra cơn đau cổ gáy.
  • Cơn đau tim: Đau vùng cổ cũng có thể xuất hiện trong cơn đau tim. Tuy nhiên, khi bị đau tim, bệnh nhân sẽ kèm theo một loạt triệu chứng khác như khó thở, buồn nôn, nôn, đau cánh tay, đau thắt ngực…
  • Viêm màng não: Thông thường triệu chứng của viêm màng não có thể bao gồm sốt đau đầu và co cứng vùng cổ.
  • Một số nguyên nhân khác có thể gây đau cổ gáy là loãng xương, đau cơ xơ hóa, hẹp ống tủy sống, lão hóa…
Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến đau vùng cổ gáy
Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến đau vùng cổ gáy

Các bài tập giúp giảm đau cổ gáy

Theo WebMD, một số bài tập sau đây có thể giúp kéo dãn cơ, thư giãn, tăng độ dẻo dai và làm dịu cơn đau vùng cổ gáy.

Nghiêng đầu trước sau

  • Động tác này có thể thực hiện khi đang ngồi, đứng yên hoặc đang đi bộ chậm.
  • Ban đầu giữ thẳng đầu và lưng.
  • Nghiêng đầu về trước, hạ cằm về phía ngực và giữ trong 15-30 giây. Thư giãn, từ từ ngẩng đầu lên.
  • Nghiêng đầu về phía sau, cằm nâng lên phía trần nhà, giữ trong 10 giây, sau đó quay trở lại vị trí ban đầu.
  • Lặp lại động tác vài lần.

Nghiêng đầu 2 bên

  • Nên thực hiện động tác này khi đứng thẳng người, hai chân rộng bằng hông và hai tay duỗi thẳng thả lỏng.
  • Nhẹ nhàng nghiêng đầu về phía vai phải. Dừng lại khi cảm thấy cảm giác căng vùng cổ. Vai cần giữ cố định, vai không nâng lên theo đầu.
  • Giữ căng trong 5-10 giây, sau đó trở về vị trí bắt đầu.
  • Lặp lại với phía bên trái. Có thể lặp lại khoảng 10 lần.
Các bài tập nghiêng đầu hay xoay cổ có thể hỗ trợ giảm bớt cơn đau cổ gáy
Các bài tập nghiêng đầu hay xoay cổ có thể hỗ trợ giảm bớt cơn đau cổ gáy

Xoay cổ

  • Có thể thực hiện động tác này trong khi ngồi hoặc đứng.
  • Giữ đầu thẳng với lưng và vai.
  • Từ từ xoay đầu sang phải cho đến khi cảm thấy căng ở vùng cổ và vai. Không nghiêng đầu khi xoay.
  • Giữ căng trong 15-30 giây, sau đó từ từ quay đầu về vị trí ban đầu.
  • Làm tương tự với phía bên trái. Lặp lại tối đa 10 lần.

Xoay vai

  • Nên thực hiện động tác này khi đứng thẳng người, hai tay duỗi thẳng thư giãn.
  • Nâng 2 vai lên và bắt đầu xoay theo vòng tròn về phía trước, thực hiện 6 vòng.
  • Sau đó, xoay 6 vòng theo chiều ngược lại.

Dấu hiệu cần phải đến cơ sở y tế khi bị đau cổ gáy

Nếu triệu chứng đau cổ gáy của bạn kéo dài dai dẳng trong 1 tuần hoặc hơn, hãy cân nhắc việc thăm khám bác sĩ để tìm hiểu rõ nguyên nhân. Ngoài ra, nếu xuất hiện kèm theo các triệu chứng sau đây, bạn cũng cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám:

  • Cơn đau nặng, nghiêm trọng
  • Có khối u ở cổ
  • Sốt
  • Đau đầu
  • Sưng hạch cổ
  • Buồn nôn
  • Nôn
  • Khó nuốt hoặc khó thở
  • Mệt lả người
  • Tê, ngứa râm ran
  • Cơn đau lan xuống cánh tay hoặc chân
  • Không có khả năng cử động cánh tay hoặc bàn tay
  • Không thể cúi đầu xuống
  • Rối loạn chức năng tiết niệu hay tiêu hóa
  • Đau do tai nạn, chấn thương

Khi đó, việc chẩn đoán và điều trị cơn đau cổ gáy sẽ tùy vào nguyên nhân và tình trạng bệnh nhân.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được tham gia bình luận!