BỆNH VIỆN 24H

Bí quyết đẩy lùi bệnh trầm cảm không cần thuốc

Trầm cảm là căn bệnh đáng sợ. Nó “tàn phá” tinh thần và thể chất người bệnh rất dữ dội. Theo đó, để tránh bị trầm cảm hãy thực hiện những điều sau.

Xây dựng cho mình thói quen tốt

Cố gắng xây dựng và duy trì thói quen sinh hoạt đều đặn mỗi ngày. Buồn phiền, căng thẳng dễ khiến bạn phá vỡ thói quen sinh hoạt của mình, nếu duy trì được sẽ giúp tinh thần ổn định hơn.

Đặt ra mục tiêu cuộc sống

   Đặt mục tiêu, bắt đầu từ những bước nhỏ
Đặt mục tiêu, bắt đầu từ những bước nhỏ

Khi chán nản, thất bại bạn sẽ cảm thấy mình vô dụng. Suy nghĩ này càng khiến bạn tự ti, thất vọng nhiều về bản thân. Để tránh nghĩ tiêu cực, hãy bắt đầu đặt ra các mục tiêu cho mình từ những việc nhỏ và đơn giản nhất. Có mục tiêu rõ ràng bạn sẽ thấy cuộc sống này thật đáng sống.

Siêng năng tập thể dục

Tập thể dục không chỉ tốt cho cơ bắp mà còn có lợi rất nhiều cho tinh thần. Vận động thường xuyên giúp tăng endorphins - chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giảm đau từ đó, khuyến khích não bộ tự động hướng đến các suy nghĩ tích cực nhiều hơn. Rất đơn giản, chỉ cần đi bộ vài lần 15 – 30 phút trong tuần bạn sẽ thấy ngay tác dụng.

Ăn uống lành mạnh

Ăn uống lành mạnh, khoa học cũng khiến tình trạng lo âu, stress, trầm cảm giảm xuống. Ví dụ, bạn có thói quen ăn nhiều hơn bình thường mỗi khi bồn chồn hãy tập ăn ít lại, bạn sẽ thấy tâm trạng nhanh ổn hơn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy các thực phẩm chứa nhiều omega – 3 như: cá hồi, cá trích và axit folic (rau bina, bơ…) có tác động rất tốt đến hệ thần kinh.

Ngủ đủ giấc

Căng thẳng có thể khiến bạn khó ngủ, nhưng nếu không cố gắng ngủ đủ giấc thì tình trạng căng thẳng lại càng tồi tệ hơn.

Vậy làm thế nào để dễ ngủ hơn? Nên đi ngủ và thức dậy mỗi ngày đều đặn vào cùng một khung giờ. Để dễ đi vào giấc ngủ buổi tối bạn nên tránh xa các thiết bị điện tử như máy tính, tivi, điện thoại ít nhất 30 phút trước khi ngủ.

Thay đổi suy nghĩ

Một trong những điều quan trọng để chống lại chứng trầm cảm là thay đổi những suy nghĩ tiêu cực. Những cảm tưởng tồi tệ về bản thân thường xuất hiện khi tinh thần đi xuống.

Thay đổi các suy nghĩ xấu giúp phòng ngừa trầm cảm
Thay đổi các suy nghĩ xấu giúp phòng ngừa trầm cảm

Khi như thế, hãy cố gắng nghĩ theo hướng logic hơn. Ví dụ: Bạn cảm thấy không ai thích bạn nhưng liệu có bằng chứng nào không? Bạn thấy mình không làm được việc gì, là vô dụng nhất trên đời? Hãy nghĩ đến những điều bạn đã làm được trước đó. Chuyện này nói dễ nhưng cần thực hành nhiều lần mỗi khi bạn vừa chớm nghĩ ngợi tiêu cực. Dần dần sau đó tinh thần mạnh sẽ mạnh mẽ hơn.

Có trách nhiệm với công việc

Khi bạn chán nản, buồn phiền rất dễ có xu hướng không còn thiết tha gì tới công việc và những người xung quanh. Đừng như thế. Việc cố gắng duy trì công việc, quan tâm đến mọi thứ, giữ thói quen hằng ngày sẽ giúp trí não tinh thần ổn định từ đó giúp chống lại cơn buồn chán.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử các điều mới mẻ, sự thay đổi sẽ sản sinh ra các “chất hóa học” thần kinh mới cho trí não; làm thay đổi mức độ chất dopamine – đại diện cho niềm vui, sự hưởng thụ và học tập.

Theo Web MD

BÌNH LUẬN

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được tham gia bình luận!