BỆNH VIỆN 24H

Bữa sáng cho người tiểu đường – Nhất định không nên bỏ qua

Ăn sáng là điều rất quan trọng với tất cả chúng ta. Và bữa sáng cho người tiểu đường có ảnh hưởng không nhỏ đến việc tăng giảm đường huyết.

Bữa sáng quan trọng như thế nào?

Bắt đầu một ngày mới bằng bữa sáng lành mạnh là việc nên làm với tất cả mọi người bao gồm cả bệnh nhân mắc đái tháo đường. Việc ăn sáng đúng giờ, đều đặn mỗi ngày sẽ mang lại những lợi ích nhất định. Bữa sáng cho người tiểu đường không nên bỏ qua vì những lí do sau đây:

  • Bữa sáng cung cấp năng lượng cho cơ thể sau một đêm dài để bắt đầu một ngày mới làm việc.
  • Nếu người bệnh bỏ bữa sáng mà vẫn dùng thuốc thì có thể khiến đường huyết tụt xuống ngưỡng quá thấp, gây nguy hiểm cho cơ thể.
  • Bỏ bữa sáng có thể làm đường huyết hạ xuống tạm thời nhưng thường làm chúng ta ăn nhiều hơn vào bữa trưa và tối khiến đường huyết tăng lên vào cuối ngày, khi cơ thể chuẩn bị nghỉ ngơi.

Theo Healthline (https://www.healthline.com/health/diabetes/breakfast-ideas), một số nghiên cứu cho thấy ăn sáng đúng cách có thể hỗ trợ giảm cân, kiểm soát ổn định lượng đường trong máu và giữ độ nhạy cho insulin – hormon giúp hạ đường huyết.

Một số loại thực phẩm có thể bổ sung vào bữa sáng cho người tiểu đường

1. Trứng

Trứng chứa nhiều protein, rất ít tinh bột và giàu omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch của người bệnh đái tháo đường. Dù trứng có chứa cholesterol, nhưng khi ăn dưới 6 quả trứng/tuần thì vẫn không tác động lên lượng cholesterol xấu trong cơ thể.

Trứng luộc là một lựa chọn tuyệt vời và tiết kiệm thời gian cho bữa sáng cho người tiểu đường. Ngoài ra, trứng chiên hoặc ốp la cũng là các lựa chọn thay thế. Tuy nhiên, không nên dùng dầu cho các món trứng rán, nếu cần, chỉ nên dùng lượng ít nhất có thể. Món trứng có thể ăn kèm với rau hoặc xà lách. Bạn có thể dùng kèm với bánh mì hoặc sandwich, nhưng chỉ ăn các loại bánh này với lượng vừa phải và nên ưu tiên các loại bánh mì làm từ các loại ngũ cốc thô, nguyên hạt.

Trứng chứa nhiều protein, rất ít tinh bột và giàu omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch của người bệnh đái tháo đường.
Trứng chứa nhiều protein, rất ít tinh bột và giàu omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch của người bệnh đái tháo đường.

2. Khoai lang

Theo Diabetes UK (https://www.diabetes.org.uk/guide-to-diabetes/enjoy-food/cooking-for-people-with-diabetes/seasonal-cooking/whats-in-season-sweet-potato), khoai lang khá tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Dù có vị ngọt, nhưng tinh bột trong khoai lang sẽ được cơ thể tiêu hóa từ từ, không làm đường huyết tăng đột ngột. Bên cạnh đó, khoai lang còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác như chất xơ, vitamin A, C và B6, khoai lang cũng rất giàu betacaroten – đây vừa là tiền chất của vitamin A, vừa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cơ thể.

Khoai lang có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau trong bữa sáng cho người tiểu đường như nướng, hấp, luộc hoặc nghiền để ăn cùng các loại đậu, ngũ cốc khác. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng một lượng vừa phải, vì ăn quá nhiều có thể gây đầy bụng, đầy hơi và khó tiêu.

3. Sữa chua không đường và trái cây tươi

Trông có vẻ như đây là một món tráng miệng nhưng thực chất món ăn này lại chứa đầy đủ dinh dưỡng và khá tốt để khởi đầu một ngày mới cho bệnh nhân tiểu đường. Sữa chua không đường chứa nhiều protein hơn là tinh bột nên sẽ ít ảnh hưởng lên đường huyết. Khi dùng kèm trái cây, bạn nên lựa các loại quả như chuối, táo, dâu tây, bơ cắt khối nhỏ. Không nên dùng sữa chua với các các loại nước ép trái cây có đường đóng sẵn trong chai.

4. Các món ăn sáng quen thuộc

Thực tế, người mắc bệnh đái tháo đường vẫn có thể ăn các món ăn sáng quen thuộc hằng ngày như phở, hủ tiếu, bánh cuốn… Tuy nhiên, cần nắm một số lưu ý sau trong bữa sáng cho người tiểu đường:

  • Cần ăn với lượng vừa phải, dù các món ăn này rất ngon miệng nhưng người bệnh cần biết dừng đúng lúc, tránh ăn quá nhiều và quá thường xuyên.
  • Hạn chế ăn các món nhiều dầu mỡ vì chất béo cũng gây tác hại xấu lên lượng đường trong máu. Khi dùng các món truyền thống, người bệnh nên tránh các loại đồ chiên ngập dầu, nước dùng nhiều dầu béo trong các món phở, bún bò và hạn chế các loại thị mỡ, ba rọi…
  • Không ăn các món quá mặn. Mặc dù muối không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, nhưng hạn chế muối sẽ tốt cho bệnh nhân tiểu đường vì quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp. Những người mắc bệnh tiểu đường có nhiều khả năng bị mắc kèm tăng huyết áp, gây các nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và bệnh thận.
Người mắc bệnh đái tháo đường vẫn có thể ăn các món ăn sáng quen thuộc hằng ngày nhưng cần ăn với lượng vừa phải.
Người mắc bệnh đái tháo đường vẫn có thể ăn các món ăn sáng quen thuộc hằng ngày nhưng cần ăn với lượng vừa phải.

Kết luận

  • Người bệnh tiểu đường cần có bữa ăn sáng lành mạnh, điều độ để có năng lượng hoạt động trong ngày, tuyệt đối không bỏ bữa sáng.
  • Mặc dù chế độ ăn lành mạnh rất quan trọng đối với bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, nhưng đừng biến việc ăn uống kiêng khem thành “cơn ác mộng”. Người bệnh tiểu đường không nên cắt giảm toàn bộ lượng tinh bột khỏi chế độ ăn vì tinh bột vẫn rất cần thiết để cung cấp năng lượng cho hoạt động hằng ngày.
  • Ngoài ra, việc đo đường huyết vào buổi sáng khi mới thức dậy cũng rất quan trọng, người bệnh có thể thực hiện hàng tuần, hàng tháng nhằm theo dõi chặt đường huyết hoặc thậm chí hàng ngày nếu thấy đường huyết của bản thân không ổn định. Hãy ghi lại vào một quyển sổ tay và đưa cho bác sĩ khi tái khám định kì. Bên cạnh đó, hãy tuân thủ đúng theo chế độ dùng thuốc mà bác sĩ kê đơn và tập thể dục mỗi ngày.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được tham gia bình luận!