BỆNH VIỆN 24H

Các công thức cháo dinh dưỡng cho bé giúp tăng cân

Con nhẹ cân là nỗi lo của không ít cha mẹ vì điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe trẻ. Xin mách mẹ các công thức cháo dinh dưỡng cho bé hỗ trợ tăng cân.
Thịt gà, món không thể thiếu trong cháo dinh dưỡng cho bé.
Thịt gà, món không thể thiếu trong cháo dinh dưỡng cho bé.

Những thực phẩm “vàng” nên có trong cháo dinh dưỡng cho bé

Muốn nấu những món cháo dinh dưỡng cho bé tăng cân tốt, mẹ không nên bỏ qua những nguyên liệu “vàng” như:

  • Bơ sữa

Không phải bơ sữa giàu chất béo nào cũng xấu đối với trẻ, nhất là với trẻ gầy gò, thiếu cân. Chỉ cần mẹ lưu ý sử dụng vừa đủ chứ không phải tất cả các món cháo dinh dưỡng cho bé đều thêm bơ sữa.

  • Kem sữa

Sữa là nguồn protein và carbohydrate tự nhiên tốt, chưa kể đến các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Hãy chắc chắn rằng trẻ có ít nhất 2 ly sữa mỗi ngày. Ngoài cháo dinh dưỡng cho bé, mẹ cũng có thể thêm kem tươi, được làm từ sữa nguyên chất, vào ngũ cốc hoặc salad trái cây để hỗ trợ tăng cân cho trẻ.

Protein có nhiều trong thịt gà là yếu tố giúp xây dựng cơ bắp chắc khỏe, nhất là với trẻ đang trong tuổi tập đi và nhẹ cân. Ưu điểm nữa của thịt gà là dễ chế biến trong các món cháo dinh dưỡng cho bé.

  • Trứng

Trứng là nguồn protein, vitamin A và vitamin B12 tuyệt vời. 100g trứng có chứa khoảng 13g protein. Có rất nhiều cách để mẹ có thể chế biến trứng trong món cháo dinh dưỡng cho bé. Một quả trứng mỗi ngày tương đương với nhu cầu bổ sung vitamin của trẻ.

  • Chuối

Một quả chuối có thể cung cấp đến 150 calo cũng carbohydrates cần thiết cho trẻ. Mẹ sợ bé khó ăn chuối? Mẹ có thể trộn chuối trong sữa hoặc bánh sẽ khiến bé hứng thú hơn.

Cháo lòng đỏ trứng gà.
Cháo lòng đỏ trứng gà.

Một số công thức cháo dinh dưỡng cho bé ngon miệng

- Cháo thịt gà bí đỏ

  • Chuẩn bị: Nước nấu gà; Bí đỏ, cà rốt, cần tây, tỏi, hành lá, rau mùi tây (cắt nhỏ); Phô mai/ Kem sữa; Dầu oliu hoặc dầu gấc; Thịt gà
  • Thực hiện: Nấu gà cho đến khi chín mềm, hầm cháo cùng thịt gà. Cho dầu và rau xắt nhỏ vào xào đến khi rau bắt đầu mềm. Cho rau vào cháo và nấu thêm một lúc. Thêm kem hoặc phô mai vào khuấy đều cho trẻ ăn.

- Cháo khoai lang và bơ

  • Chuẩn bị: 1 củ khoai lang nhỏ; Hành tây xắt nhỏ; 2-3 con tôm càng xanh; 1 chén nhỏ bơ nghiền; Một ít muối và tiêu
  • Thực hiện: Khoai lang nấu chín mềm, nghiền nhuyễn với bơ chín. Nấu cháo với tôm càng xanh cắt nhỏ. Sau đó dùng máy xay/rây nhuyễn cùng với hỗn hợp khoai lang – bơ.

- Cháo lòng đỏ trứng gà

  • Chuẩn bị: Gạo/Bột gạo; Sữa mẹ hoặc sữa công thức; 5 lá cải ngồng hoặc các loại rau khác; 1 trứng gà tươi 
  • Thực hiện: Ngâm rửa sạch rau, sau đó cắt nhỏ hoặc xay mịn rồi lọc ra rây; Luộc trứng trong 10 phút rồi bóc lấy lòng đỏ trứng. Dùng muỗng nghiền nát lòng đỏ, cho thêm ít nước ấm để thành hỗn hợp nhuyễn mịn; Nấu cháo với sữa rồi cho trứng và rau vào trộn đều.

- Cháo bí ngô đậu hũ 

• Chuẩn bị: 50g bí đỏ, xắt nhỏ thành khối tầm 1cm; 3 – 4 miếng đậu hũ cắt vuông; Gạo/ Bột gạo; Ít dầu oliu/dầu ăn em bé

• Thực hiện: Luộc/Hấp bí đỏ khoảng 10 – 15 phút cho mềm. Nghiền nhuyễn bí đỏ và đậu hũ. Đun sôi cháo, cho hỗn hợp bí – đậu vào để đun thêm một chút với lửa trung bình. Thêm một ít dầu ăn và nấu thêm trong 2 phút.

Mẹ cũng có thể thay bí đỏ bằng khoai lang, cà rốt hoặc khoai tây để thay đổi khẩu vị cháo dinh dưỡng cho bé.

Theo Mom Junction – Family Health Service

BÌNH LUẬN

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được tham gia bình luận!