Thực tế, những biện pháp kiểm soát căng thẳng hay stress đều cần xoay quanh việc xây dựng sức mạnh tinh thần, mở rông quan hệ xã hội và duy trì suy nghĩ tích cực, lạc quan.
1. Hãy vận động
Bạn cần duy trì một chế độ tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. Theo NHS, việc tập thể dục không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa các bệnh mạn tính như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường… mà còn cải thiện tâm trạng, giải tỏa các suy nghĩ ưu phiền, phần nào giúp bạn giảm sress trong công việc và trở nên bình tĩnh hơn.
Dù bận rộn, bạn vẫn nên dành ít nhất 30 phút trong ngày cho việc tập luyện này. Đi bộ hoặc đạp xe có thể là một lựa chọn tuyệt vời, các bài tập này không chỉ giúp tiêu thụ năng lượng dư thừa mà còn giúp bạn ngủ ngon hơn về đêm. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng ký các khóa tập gym, yoga hoặc thể dục nhịp điệu… miễn là việc luyện tập giúp tinh thần bạn thoải mái, trút bớt các suy nghĩ tiêu cực.

2. Kết nối với mọi người xung quanh
Để giảm bớt stress trong công việc, bạn nên cân nhắc việc chia sẻ, trò chuyện và kết nối với mọi người xung quanh. Theo Medical News Today, về cơ bản, giao tiếp xã hội từ lâu đã là một phần quan ảnh hưởng trực tiếp lên sự phát triển của mỗi cá nhân (https://www.medicalnewstoday.com/articles/321019#Face-to-face-contact-is-like-a-vaccine). Do đó, cố gắng cô lập bản thân khi gặp phải stress có thể khiến tâm trạng bạn ngày một tệ hơn.
Sự hỗ trợ từ đồng nghiệp, người thân, bạn bè có thể giúp bạn giải quyết các rắc rối trong công việc ổn thỏa hơn. Bên cạnh đó, các hoạt động vui chơi, giải trí cùng mọi người xung quanh sẽ mang lại cho bạn niềm vui, hứng khởi và là một liều thuốc giảm căng thẳng tuyệt vời.
3. Dành thời gian cho bản thân
Nghe qua thì điều này có vẻ trái ngược với ý trên, tuy nhiên, nên hiểu “thời gian dành cho bản thân” ở đây nghĩa là bạn dành một khoảng thời gian trong ngày, hoặc trong tuần để làm những điều mình muốn. Bạn có thể nấu ăn, nghe nhạc, vẽ tranh hoặc lên lịch hẹn hò, đi chơi cùng gia đình, bạn bè. Dù thực hiện sở thích một mình hoặc cùng với ai đó, điều quan trọng vẫn là tạm gạt bỏ các suy nghĩ về công việc và phải hoàn toàn tận hưởng những giây phút đó.
4. Hít thở sâu
Nếu bạn cảm thấy bản thân đang quá tải bởi công việc hoặc vừa kết thúc một cuộc họp căng thẳng, một vài phút hít thở sâu sẽ giúp lấy lại sự cân bằng. Chỉ cần hít vào trong 5 giây, thở ra chậm với thời lượng tương tự. Thực hiện trong khoảng 2-3 phút tại bàn làm việc, như vậy, bạn có thể lấy lại được bình tĩnh để tiếp tục công việc.

Ngoài ra, theo Forbe, khi bạn cảm thấy khó chịu hoặc tức giận, thay vì nổi nóng, hãy thử thực hiện kỹ thuật "hơi thở mát lạnh": chụm môi hít vào bằng miệng như thể đang dùng ống hút, rồi thở ra bình thường bằng mũi. Khi đó, bạn sẽ thấy một cảm giác lạnh khô tại đầu lưỡi, nó giống như khởi động nút "tạm dừng", khiến bạn tạm thời dừng lại ý nghĩ nóng nảy, suy nghĩ thận trọng hơn trước khi lớn tiếng tranh cãi tại nơi làm việc.
5. Hạn chế các thói quen kém lành mạnh
Các thói quen sống thiếu khoa học không thể giúp bạn giảm stress trong công việc mà đôi khi còn khiến nó tệ hơn. Những hành động như uống rượu bia “giải sầu”, hút thuốc lá, thức khuya, ăn uống giờ giấc thất thường… chỉ có thể xem như giải pháp tạm thời khi bạn gặp khó khăn trong công việc. Tuy nhiên, về lâu dài chúng không chỉ làm tinh thần bạn suy sụp, giảm năng suất làm việc mà còn gây hệ lụy lâu dài lên thể chất, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm.
BÌNH LUẬN
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được tham gia bình luận!