BỆNH VIỆN 24H

Ăn gì để hết khô mắt?

Uống nước, ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, kali, kẽm và omega là bí quyết giúp bạn có đôi mắt khỏe đẹp, chống lại chứng khô mắt.

Biểu hiện của bệnh khô mắt

Khô mắt là một tình trạng phổ biến, xảy ra khi nước mắt không cung cấp đủ dầu để bôi trơn cho đôi mắt. Nước mắt có thể không đủ vì nhiều lý do. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây khô mắt

Khô mắt làm bạn cảm thấy không thoải mái, có thể ngứa và rát. Bạn có thể gặp mắt khô trong các tình huống nhất định, chẳng hạn như đang ngồi trên một chiếc máy bay, trong phòng máy lạnh, khi chạy xe đạp hoặc sau khi nhìn vào màn hình máy tính trong một vài giờ.

Nhiều nghiên cứu cho thấy các chất dinh dưỡng quan trọng có thể giúp ngăn ngừa hoặc thậm chí làm giảm bớt nhiều triệu chứng khô mắt. Nói chung, một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ trái cây tươi và rau quả, ngũ cốc, một lượng vừa phải cá giúp giảm nguy cơ của tất cả các vấn đề về mắt.

Một số thực phẩm có lợi cho bệnh khô mắt

Nước tinh khiết

Uống nhiều nước là một trong những phương pháp cải thiện tình trạng khô mắt đơn giản nhất

Hội chứng khô mắt thường được cải thiện bằng cách đơn giản là uống nhiều nước hơn. Mặc dù nước thường không được coi là thực phẩm, nhưng nó là “chất dinh dưỡng” cần thiết nhất cho cơ thể và hầu hết mọi người ngày nay đều bị mất nước mãn tính. 20% nước trong cơ thể có nguồn gốc từ thực phẩm bạn ăn và phần còn lại phải đến từ nước uống tinh khiết.

Acid béo Omega-3

Tinh chất dinh dưỡng acid béo chịu trách nhiệm sản xuất dịch nước mắt. Các loại thực phẩm cung cấp axit béo thiết yếu là dầu cá và các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá bơn, cá mòi và cá ngừ. Người bị khô mắt đã thấy sự cải thiện đáng kể trong vòng 10 ngày sau khi tăng cường bổ sung acid béo thiết yếu và Vitamin B6, Vitamin C.

Chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa có nhiều trong rau củ quả

Khô mắt cũng có thể được gây ra bởi các gốc tự do trong cơ thể; ăn kiêng; thiếu tập thể dục và lối sống không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu quá mức và căng thẳng mãn tính. Các loại thực phẩm lành mạnh giàu chất chống oxy hóa có thể giúp làm chậm quá trình oxy hóa.

Chất chống oxy hóa có thể dễ dàng bổ sung từ chế độ ăn dồi dào trái cây và rau quả nhiều màu, đặc biệt là màu tối, cây lá xanh như cải xoăn, cải bó xôi và củ cải đường.

Kali và kẽm

Tất cả các khoáng chất đều rất quan trọng cho sức khỏe của mắt, đặc biệt là kali và kẽm. 

Nồng độ Kali ở những bệnh nhân khô mắt thường rất thấp. Các nguồn cung cấp kali tốt nhất bao gồm tảo bẹ, mầm lúa mì, quả hạnh nhân, quả hồ đào, chuối, nho, chà là, quả sung và bơ.

Kẽm tham gia quá trình trao đổi chất của nhiều enzym trong các mạch máu của mắt. Một vài nguồn thực phẩm nhiều kẽm bao gồm men bia, cá, rong biển, các loại đậu, gan, nấm, hạt hướng dương và ngũ cốc.

Ngoài việc cung cấp dưỡng chất cho cơ thể, khô mắt cũng có thể cải thiện thông qua việc thay đổi lối sống và sử dụng thuốc nhỏ mắt.

TS.BS. Lê Thanh Hải – Theo Sức Khỏe Đời Sống

BÌNH LUẬN

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được tham gia bình luận!