BỆNH VIỆN 24H

Ngủ nhiều: 4 “báo động” sức khỏe cần cảnh giác

Nếu giấc ngủ kéo dài hơn 9 tiếng hoặc ngủ nhiều nhưng vẫn không cảm thấy khỏe, có thể đó là dấu hiệu cảnh báo bệnh của cơ thể, bạn cần đi khám.

Thời lượng giấc ngủ của chúng ta thay đổi theo từng giai đoạn của cuộc đời. Tuy nhiên, có một vài nguyên nhân gây mất ngủ hoặc ngủ nhiều nên được xem xét là bệnh lý. Đó có thể là tình trạng sức khỏe xấu hoặc cuộc sống quá nhiều áp lực. 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh (CDC) trực thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) khuyến cáo, mỗi người trưởng thành nên ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm. Nếu giấc ngủ kéo dài hơn 9 tiếng hoặc ngủ nhiều nhưng vẫn không cảm thấy khỏe, có thể bạn đã mắc phải chứng ngủ nhiều.

Ngủ nhiều phản ánh tình trạnh sức khỏe xấu

Nếu bạn đang làm “cú đêm” suốt mấy ngày qua để hoàn thành dự án, hoặc để chuẩn bị cho kỳ thi, chắc chắn rằng bạn đang rất stress và mất ngủ. Đó là hiện tượng tâm lý bình thường. Xin đừng lo lắng gì cả! Tôi dám cược rằng bạn sẽ ngủ vùi vào chăn đến tận ba hôm sau để bù đắp cho những ngày gian khổ của mình. Khi bạn ngủ bù, cơ thể đang… sửa chữa, thanh lọc những dòng tế bào cũ và tạo ra những tế bào mới khỏe mạnh hơn, để khi tỉnh dậy, tinh thần bạn thật sảng khoái và làn da thì tươi khỏe làm sao.

Song, nếu bạn thường xuyên có những đêm mộng mị thật dài, bạn ngủ nhiều đến tận 12 tiếng, tôi ngờ rằng bạn đang có bệnh và bạn nên đi kiểm tra sức khỏe ngay thôi.

Giả sử bạn đang ở trong phòng mạch của tôi, tôi sẽ gợi ý một số nguyên nhân khiến bạn ngủ li bì nhiều đêm qua. Chúng ta bắt đầu nhé:

Nếu ngủ dài hơn 9 tiếng hoặc ngủ nhiều nhưng vẫn không cảm thấy khỏe, có thể bạn đã mắc phải chứng ngủ nhiều
Nếu ngủ dài hơn 9 tiếng hoặc ngủ nhiều nhưng vẫn không khỏe, có thể bạn mắc phải chứng ngủ nhiều

- Bệnh tật

Khi bạn đang muốn bệnh, các cơ quan trong cơ thể sẽ có xu hướng “ngủ đông”. Tin vui đây! Các nhà khoa học đã có bằng chứng cho thấy cơ chế này mang lại lợi ích cho bạn: Nó tạo điều kiện để các cơ quan được sửa chữa và đẩy lùi bệnh tật.

Khi tiến hành các nghiên cứu trên ruồi giấm, người ta gây nhiễm một chủng vi khuẩn cho tất cả cá thể ruồi. Các nhà khoa học phát hiện rằng: Những con ruồi ngủ nhiều hơn có khả năng sống sót cao hơn những con khó ngủ. Hơn thế nữa, những con ruồi ham ngủ có khả năng quét sạch bọn vi khuẩn nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều.

Điều này củng cố giả thuyết sau: Giấc ngủ giúp cơ thể tăng cường sức mạnh hệ miễn dịch. Về cơ bản, ngủ nhiều là cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể khi bạn bị mắc các bệnh thông thường như cảm hay viêm mũi dị ứng. Tuy nhiên, bạn không nên mạnh dạn cho rằng ngủ nhiều sẽ giảm các cơn đau thoái hóa khớp hay đau gan mãn tính. Bạn nên đi gặp bác sĩ để kiểm tra ngay nhé!

- Trầm cảm

Có nhiều cách để chứng trầm cảm “quấy rối” giấc ngủ của bạn. Có người than rằng họ khó ngủ trong khi nhiều người khác lại ngủ nhiều li bì. Nghịch lý thú vị ở đây là nếu giấc ngủ bị quấy rầy, về lâu về dài chúng ta lại bị trầm cảm!

Đa số người bị trầm cảm cho rằng họ khó cảm thấy buồn ngủ. Điều đó đẩy giới hạn bản thân lên tới mức độ giới hạn, bạn sẽ đổ gục và ngủ. Song, giấc ngủ này không giúp tái tạo sức khỏe mà nó khiến bạn mệt mỏi hơn. Kết quả, bạn muốn ngủ nhiều hơn vì không thể dậy nổi.

Tôi từng tiếp xúc nhiều bệnh nhân có những biểu hiện trầm cảm khác nhau. Thành thật khuyên bạn nên đi gặp bác sĩ nếu bạn có những biểu hiện sau:

  • Cảm thấy mình không xứng đáng với mọi thứ trên đời
  • Vì cân nặng không như ý (tôi nghĩ đó là một kiểu tự kỷ ám thị quá mức)
  • Mất tập trung
  • Suy nghĩ chậm chạp
Có nhiều cách để chứng trầm cảm “quấy rối” giấc ngủ của bạn
Có nhiều cách để chứng trầm cảm “quấy rối” giấc ngủ của bạn

- Bệnh ngưng thở lúc ngủ

Bệnh ngưng thở lúc ngủ (obstructive sleep apnea – OSA) khiến hơi thở bị gián đoạn chừng 10 đến 20 giây lúc ngủ. Điều này làm bạn tỉnh giấc trong giây lát nhưng bạn không hề nhận ra. Hậu quả nó ảnh hưởng đến các chu kỳ giấc ngủ, khiến cơ thể mệt mỏi, ban ngày bạn cứ ngái ngủ và luôn bị thúc giục ngủ nhiều hơn.

Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn bị ngủ quá nhiều, và kèm theo những triệu chứng sau:

  • Ngái ngủ
  • Đãng trí
  • Đau đầu thường xuyên

- Chứng ngủ rũ (narcolepsy)

Chứng ngủ rũ là một dạng rối loạn giấc ngủ hiếm. Bệnh nhân sẽ bất thình lình rơi vào giấc ngủ, suy nhược cơ thể, mơ màng và thậm chí ngủ rất nhiều. Những bệnh nhân này rất khổ tâm vì họ ngủ li bì cả ngày và thậm chí ngủ gục khi đang làm việc.

Nguyên nhân sâu xa của căn bệnh là do não bộ mất quyền kiểm soát chu kỳ ngủ, khiến cho chu kỳ ngủ thường quy bị phã vỡ và cơ thể đòi hỏi bạn phải ngủ bù. Các nhà khoa học cho rằng chính sự rối loạn tổng hợp và chuyển hóa chất hypocretin trong cơ thể là động cơ gây ra căn bệnh, bên cạnh một nguyên nhân đáng chú ý là rối loạn hệ thống miễn dịch.

Chứng ngủ rũ là nỗi khổ tâm của rất nhiều người
Chứng ngủ rũ là nỗi khổ tâm của rất nhiều người

Ngủ nhiều khi nào cần cảnh giác?

Ngủ nhiều có liên quan đến rất nhiều nguyên nhân. Trong đa số trường hợp khi bạn ngủ nhiều, cơ thể đang cố cảnh báo bạn rằng: bạn đang có bệnh.

Một số bệnh nguy hiểm bạn nên cảnh giác khi gặp chứng ngủ nhiều là:

  • Trầm cảm
  • Chứng ngủ rũ
  • Chứng ngưng thở khi ngủ
  • Tình trạng suy giáp (hypothyroidism)
  • Bệnh tim mạch
  • Tăng cân
  • Mất trí nhớ và các vấn đề nghe-đọc-hiểu
  • Bệnh béo phì

Công bằng mà nói, chúng ta không cần phải ngủ đủ và đúng 7 giờ mỗi đêm như nhiều nhà khoa học khuyến nghị. Song nếu ngủ nhiều quá mức, đó là tín hiệu bệnh lý mà cơ thể gửi đến cho bạn. Hãy đến gặp bác sĩ để được điều trị sớm nhất có thể.

SV D3. Cao Lý Tấn Thông

BÌNH LUẬN

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được tham gia bình luận!