BỆNH VIỆN 24H

Thường xuyên ăn 7 loại thức ăn này, tinh thần của bạn sẽ tốt lên

Có nhiều biện pháp khác nhau có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng. Một trong số đó là xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học. Hãy tham khảo một số loại thức ăn có thể giúp bạn giảm bớt stress dưới đây nhé!

1. Bột matcha (trà xanh)

Bột matcha chứa rất nhiều L-theanine, một loại acid amin giúp giảm căng thẳng cho cơ thể chúng ta. Theo một nghiên cứu, khi cho 1 nhóm đối tượng dùng 4,5 gam bột matcha đã trộn sẵn trong bánh, sau 2 tuần khi đo độ hoạt động alpha-amylase – một dấu hiệu của stress, các nhà khoa học thấy rằng nhóm người này có sự cải thiện hẳn tình trạng căng thẳng so với nhóm không được dùng bột matcha.

2. Khoai lang 

Khoai lang chính là một nguồn tinh bột lành mạnh cho người gặp phải stress. Theo nghiên cứu, khoai lang có thể giúp giảm mức cortisol trong cơ thể. Đây vốn là một hormon được cơ thể chúng ta điều tiết rất chặt chẽ, tuy nhiên khi rối loạn có thể dẫn đến tình trạng lo âu, căng thẳng. Thêm nữa, khoai lang cũng cung cấp nhiều dưỡng chất khác cho cơ thể như vitamin C, kali và betacaroten – một chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ tế bào.

Khoai lang là một thực phẩm giảm stress hựu hiệu và chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng
Khoai lang là một thực phẩm giảm stress hữu hiệu và còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng

3. Trứng

Một thức ăn giảm stress khác chính là trứng. Trứng là thực phẩm giàu vitamin hàng đầu và gần như chứa đủ tất cả các loại vitamin. Thêm nữa, trứng còn chứa khoáng chất, acid amin và chất chống oxy hóa cần thiết cho việc chống lại cơn căng thẳng. Bên cạnh đó, trứng còn giàu choline, một chất dinh dưỡng đã được chứng minh giữ vai trò quan trọng với sức khỏe não bộ, bảo vệ cơ thể chống lại stress và còn giúp cải thiện tâm trạng.

4. Nghêu sò

Các loại động vật có vỏ như nghêu, sò, hàu… có nhiều taurine – đây cũng là một loại acid amin được nghiên cứu nhiều về khả năng cải thiện tâm trạng rất tiềm năng. Một số nghiên cứu còn cho thấy taurine có khả năng chống trầm cảm. Động vật có vỏ cũng chứa nhiều vitamin B12 và các nguyên tố vi lượng khác như kẽm, đồng, mangan và selen. Các dưỡng chất này khi bị thiếu hụt cũng có thể ảnh hưởng ít nhiều lên tâm trạng.

5. Cá

Cá nhìn chung là một loại thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe con người.  Riêng các loại cá chứa nhiều chất béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu… có thể giúp hỗ trợ giải tỏa căng thẳng do chúng rất giàu acid béo omega-3 và vitamin D, đây là những chất dinh dưỡng vốn đã được chứng minh giúp giảm mức stress và cải thiện tâm trạng. Trên thực tế, bị thiếu hụt omega-3 hay vitamin D đều có liên quan đến việc tăng cảm giác lo âu và thậm chí trầm cảm.

6. Bông cải xanh

Bông cải xanh vừa giúp giảm stress mà cũng vừa là một thực phẩm có lợi cho sức khỏe nói chung
Bông cải xanh vừa giúp giảm stress mà cũng vừa là một thực phẩm có lợi cho sức khỏe nói chung

Các loại rau thuộc họ cải điển hình là bông cải xanh vốn từ lâu đã được biết có lợi cho sức khỏe. Theo một số nghiên cứu, chế độ ăn chứa nhiều rau họ cải có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, tim mạch và rối loạn tâm thần, trầm cảm.

Nguyên nhân giúp bông cải xanh trở thành một thức ăn giảm stress là vì chứa lượng dồi dào các chất như magie, vitamin C, folate, sulforaphane. Đây vốn là các thành phần giúp cơ thể giảm lo âu, giải tỏa căng thẳng.

7. Atisô

Bông Atisô rất giàu chất xơ đặc biệt là prebiotic – một loại chất xơ đặc biệt giúp nuôi dưỡng các loại khuẩn trong đường ruột. Điều thú vị chính là các lợi khuẩn ở ruột cũng có tác động đến tâm lý con người, vì một đường ruột khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể giảm bớt stress và căng thẳng.

Các nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng những người ăn 5 gam prebiotic trở lên mỗi ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng lo âu và trầm cảm. Ngoài ra, atisô cũng chứa nhiều kali, magiê, vitamin C và vitamin K, đây đều là những chất có lợi cho sức khỏe tinh thần nói chung.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được tham gia bình luận!