Dinh dưỡng - Làm đẹp
09-07-2018 17:15

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh thường và sinh mổ

Dù sinh thường hay sinh mổ, sau mỗi cuộc “vượt cạn” các sản phụ đều bị mất sức. Do đó, việc thiết lập chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh rất quan trọng.

Một chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh sẽ giúp mẹ nhanh hồi phục sức khỏe đồng thời cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con thông qua sữa mẹ.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh thường và sinh mổ có gì khác?

Nhìn chung, không có quá nhiều khác biệt về dinh dưỡng đối với mẹ sinh thường và sinh mổ. Các sản phụ đều cần ăn thức ăn được nấu chín, ăn đầy đủ các chất bổ dưỡng như rau, cá, thịt, trứng, sữa, trái cây... không kiêng khem và không ăn quá mặn.

Ngoài ra cũng nên ưu tiên những món quen thuộc, dễ tiêu, hợp vệ sinh. Thời kỳ hậu sản của mẹ sinh thường kéo dài 3-4 tuần, với mẹ sinh mổ có thể đến 6 tuần. Và dù sinh thường hay sinh mổ, mẹ vẫn cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng sau sinh với một số nhóm chất quan trọng sau:

Protein: Các thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh chứa nhiều đạm bao gồm thịt nạc, hải sản, đậu, trứng,… giúp cơ thể mẹ sau sinh phục hồi nhanh hơn. Mẹ nên chú trọng các món này, đặc biệt với những mẹ cho con bú cần ăn nhiều hơn.

Canxi: Mẹ sau sinh cần khoảng 1000 miligram canxi mỗi ngày. Các thực phẩm giàu canxi mẹ nên ăn là các loại đậu, hải sản, rau lá xanh đậm, sữa và các sản phẩm từ sữa…

Sắt: Khi sinh nếu mẹ mất nhiều máu càng phải đặc biệt bổ sung sắt sau sinh. Thịt đỏ và gia cầm, đậu, đậu phụ, trai, hàu,... có hàm lượng sắt cao rất cần cho mẹ sau sinh. Mẹ cần đảm bảo hấp thụ khoảng 15 mg sắt mỗi ngày.

Vitamin và khoáng chất: Vitamin A, B, C, D… là các vitamin mẹ sau sinh cần bổ sung từ chế độ ăn uống. Dầu gan cá, trứng và sữa, rau dền, rau diếp, bó xôi… đều chứa nhiều vitamin A, D. Nếu vitamin nhóm B có nhiều trong gạo lứt, bắp đậu các loại thì cam quýt, dâu tây, nho… lại là nguồn cung cấp vitamin C quý giá.

Chất xơ: Rau xanh, trái cây chính là nguồn thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh, chúng vừa cung cấp vitamin và khoáng chất vừa giúp mẹ tránh được tình trạng táo bón.

Uống đủ nước: Lượng nước cần cho phụ nữ sau sinh nhiều hơn bình thường, đặc biệt những mẹ cho con bú cần uống khoảng 3 lít nước mỗi ngày.

Lưu ý: Trong chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh, ngoài 3 bữa ăn chính, mẹ cũng nên ăn ít nhất 3 bữa phụ trong ngày. Sau 7 ngày mẹ đã có thể ăn các món như cá, thịt, trứng gà nhưng không nên ăn quá no, ít nhất trong khoảng một tháng đầu tiên.

Mách nhỏ mẹ sinh mổ: Trong vài ngày đầu chưa thể xì hơi được mẹ nên kiêng ăn cháo thịt/ cá/móng giò; kiêng uống sữa tươi, sữa đậu nành, nước mía… để hệ tiêu hóa ổn định thêm. Những món khó tiêu, dễ lên men sẽ ảnh hưởng không tốt đến đường ruột và vết mổ vì vậy mẹ cũng không nên ăn. Món ăn tốt nhất là cháo loãng.

Những món nào mẹ sau sinh không nên ăn?

Nếu mẹ cho con bú sữa nên tránh một số loại thực phẩm dưới đây bởi chúng có thể ảnh hưởng không tốt đến trẻ sức khỏe trẻ thông qua sữa.

Bia rượu: Đồ uống có cồn nói chung không phải là thực phẩm tốt cho phụ nữ sau sinh.

Caffeine: Uống nhiều hơn 3 ly (khoảng 680ml) cà phê hoặc soda mỗi ngày sẽ gây rối loạn giấc ngủ của bé. Kể cả ăn nhiều socola cũng gây ảnh hưởng tương tự.

Một số loài cá: Một số loại cá chứa lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá mập, cá thu và cá bơn có thể ảnh hưởng sức khỏe trẻ, mẹ cần tránh.

Gia vị cay, nồng: Các gia vị này dễ làm biến đổi mùi vị của sữa khiến trẻ bỏ bú hoặc khó chịu dạ dày.

Cần nhớ, việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh tuy cần thiết và quan trọng, nhưng các sản phụ cũng nên nghỉ ngơi nhiều để đảm bảo sức khỏe nhanh hồi phục nhé!

                                                                                                                                               Theo WebMD Health


Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để được bình luận!

Move top